Thứ Năm, 15/11/2018
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học trên địa bàn Thủ đô

Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm nói chung và PCMT nói riêng được Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP. Hà Nội coi là một nội dung giáo dục quan trọng đối với tất cả các cấp học từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên, đến các trường trung cấp chuyên nghiệp. Làm tốt công tác này trong các trường học và các cơ sở giáo dục sẽ góp phần tích cực trong việc giữ gìn trật tự  an ninh và an toàn xã hội ở các địa phương nơi trường đóng. Đây còn là điều kiện rất quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững ổn định và phát triển giáo dục. Vì vậy, mà từ nhiều năm nay ngành GDĐT Thủ đô xác định công tác tuyên truyền PCMT trong trường học là một nội dung của công tác quản lý giáo dục, là tiêu chí thi đua và là thước đo phong trào thi đua của các đơn vị.

Nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác tuyên truyền PCMT trong học đường, thời gian qua ngành GDĐT Thủ đô đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác này. Cụ thể, hàng năm Sở GDĐT TP. Hà Nội đã chủ động củng cố và kiện toàn bộ máy ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm với thành phần, cơ cấu đại diện lãnh đạo Đảng, Ban Giám đốc, các phòng, ban chức năng có đủ năng lực quản lý, chỉ đạo thiết thực, hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý trong toàn ngành.  Đồng thời, Sở GDĐT TP. Hà Nội chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền PCMT theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, của UBND thành phố. Các văn bản quy phạm pháp luật về PCMT, xử lý hành vi có liên quan đến tệ nạn ma túy và các quy định khác có liên quan. 


Giảng viên Khoa Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Học viện Cảnh sát tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy cho các em học sinh và giáo viên Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội.​ 

Công tác tuyên truyền trong những năm qua được tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: khái niệm cơ bản về ma túy, tình hình phát triển, lây lan và tác hại của tệ nạn ma túy. Các biện pháp phòng ngừa lạm dụng ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, biện pháp giảm tác hại, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế. Lối sống lành mạnh, kỹ năng ứng xử và hành động kiên quyết không tham gia tệ nạn ma túy. Ý thức tự giác khai báo về tình trạng sử dụng ma túy và các gương điển hình nỗ lực, quyết tâm từ bỏ ma túy. Ý thức, trách nhiệm của người học và cán bộ, nhà giáo trong việc phát hiện, đấu tranh chống tệ nạn ma túy, ngăn chặn tệ nạn ma túy xâm nhập vào nhà trường, gia đình và xã hội. Cùng với đó, công tác tuyên truyền được lồng ghép trong chương trình chính khoá như: đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tổ chức thực hiện tích hợp nội dung giáo dục, tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong một số môn học chính khoá theo chương trình quy định. Đối với các trường trung cấp chuyên nghiệp thực hiện tích hợp nội dung giáo dục, tuyên truyền PCMT trong một số môn học theo từng chương trình đào tạo và thực hiện thông qua “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” đầu khoá, cuối khoá, đầu năm học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Thêm vào đó, công tác tuyên truyền PCMT còn được thông qua các hoạt động ngoại khoá như thực hiện trong chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với học sinh phổ thông, giáo dục thường xuyên. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, chiếu phim, giao lưu; các cuộc thi tìm hiểu dưới dạng bài viết hoặc sân khấu hoá, vẽ tranh, áp phích, sáng tác, biểu diễn tiểu phẩm về đề tài PCMT. Tổ chức quán triệt trực tiếp, tuyên truyền trực quan hoặc thông qua các ấn phẩm, phương tiện thông tin. Tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt câu lạc bộ về phòng chống tệ nạn xã hội của nhà trường. Ngoài ra, công tác tuyên truyền PCMT còn được thực hiện thông qua hoạt động của Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Trong những năm gần đây, mỗi năm Sở GDĐT TP. Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) tổ chức 06 chuyên đề “Tuyên truyền giáo dục, PCMT cấp Thành phố” cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh ở các trường THPT, THCS tại địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy với các nội dung: trang bị kiến thức, tác hại và hậu quả của các loại ma túy phổ biến, ma túy mới hiện nay, đặc biệt chú trọng một số loại ma túy đang thịnh hành như: cần sa, bóng cười, shisha, cỏ mỹ, tem giấy; phát triển kỹ năng PCMT thông qua các tình huống dẫn đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; khảo sát nhu cầu của phụ huynh trong công tác tuyên truyền PCMT; test xét nghiệm nước tiểu ngẫu nhiên cho học sinh.  Hàng năm Sở GDĐT tổ chức test xét nghiệm ma túy cho 600 học sinh của các trường trên địa bàn thành phố. Phối hợp hệ chặt chẽ với các đơn vị khác trong công tác PCMT và tệ nạn xã hội đem lại hiệu quả nhất định.

Có thế khẳng định, ngành giáo dục Thủ đô đã có nhiều cố gắng, chủ động phối hợp, triển khai toàn diện các chương trình PCMT tới cán bộ giáo viên, HSSV trong toàn Ngành, các đơn vị làm chủ được tình hình, hoàn thành tốt các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Các cấp quản lý giáo dục và đội ngũ cán bộ công nhân viên,  giáo viên trong toàn Ngành đã có trách nhiệm cao và tự giác tích cực chủ động tham gia công tác giáo dục HSSV trong công tác PCMT và các tệ nạn xã hội khác, không để chúng xâm nhập vào nhà trường. Giữ vững được môi trường học đường xanh, sạch, đẹp không có ma tuý và từng bước hạn chế được tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm các tệ nạn xã hội. Nhà trường thực sự là trung tâm văn hoá giáo dục của địa phương.


  
 Một buổi tuyên truyền PCMT cho học sinh, giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi, Ba Đình, Hà Nội do Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy phối hợp với Sở GDĐT TP. Hà Nội tổ chức.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền PCMT trong các trường học trên địa bàn Thủ đô cần thực hiện một số nội dung sau:

Một là, mỗi năm học, mỗi trường cần tổ chức ít nhất 02 hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức và kỹ năng PCMT cho HSSV, đảm bảo việc truyền thông mang tính xuyên suốt, tạo điều kiện cho HSSV có thêm nhiều cơ hội để tham gia. Tránh tình trạng chỉ tập trung các công tác tuyên truyền PCMT vào tháng, đợt cao điểm PCMT. 

Hai là, cần vận dụng sáng tạo trong công tác tuyên truyền  PCMT, tránh để công tác tuyên truyền gây ra những phản ứng ngược, tạo nên sự tò mò của HSSV đối với ma túy. Các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tuyên truyền PCMT, từ đó nâng cao nhận thức cho HSSV về tác hại của tệ nạn ma túy. Ngoài việc phổ biến kiến thức liên quan đến ma túy, các cơ quan ban ngành và nhà trường cũng cần quan tâm trang bị cho HSSV những kỹ năng cần thiết về PCMT như: Kỹ năng từ chối lời sử dụng ma túy, kỹ năng hóa giải những cảm xúc tiêu cực, kỹ năng đối đầu với những tình huống có nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng ma túy.

Ba là, cần đổi mới cả về mặt nội dung và hình thức trong công tác tuyên truyền PCMT để tạo ra sự hứng thú cho HSSV tham gia. Ở mỗi trường học cần thành lập những đội, nhóm, câu lạc bộ chuyên về việc tổ chức hoạt động tuyên truyền PCMT cho HSSV. Đồng thời, thành lập hòm thư góp ý để giúp sớm phát hiện những học sinh có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. 

Cùng với đó, tổ chức nhiều chương trình để các bạn HSSV cơ hội được tiếp xúc với những người thật, việc thật, những con người đã đi ra từ chính những nỗi đau mang tên ma túy nay đã cai nghiện thành công để giúp các bạn hiểu rõ hơn về những tác hại do ma túy gây ra. Kiểm soát chặt chẽ hơn việc mua bán các chất gây nghiện, các loại ma túy trá hình: shisha, bóng cười… Ngoài ra, cũng cần thiết phải có cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động truyền thông PCMT trong trường học. Tổ chức nhiều buổi tập huấn, phổ biến kiến thức kỹ năng về PCMT cho phụ huynh học sinh; từ đó giúp phụ huynh có được cái nhìn đầy đủ về ma túy, định hướng được tốt hơn trong việc quan tâm, giáo dục con cái mình tránh xa các tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy.

Thái Thành


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi