Thứ Năm, 15/11/2018
Những khó khăn của lực lượng cảnh sát khu vực trong việc quản lý, phòng ngừa, xử lý đối tượng “ngáo đá” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Song song với việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Cảnh sát khu vực công an các phường, thị trấn, đồn thông qua phương tiện truyền thanh, các cuộc họp tổ dân phố, cụm dân cư đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân trong địa bàn nâng cao ý thức, trách nhiệm phối hợp với lực lượng Công an trong phát hiện đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá”; hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa và trang bị các kỹ năng cần thiết đ xử lý các tình huống đối tượng “ngáo đá” có thể gây ra như: đe dọa giết người, hủy hoại tài sản, bắt cóc con tin, đòi tự vn, gây thương tích cho người khác... Vận động gia đình có người nghiện ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá” tự nguyện đưa đối tượng đi cai nghiện tại các trung tâm. Tăng cường các biện pháp gọi hỏi, răn đe, cảm hóa giáo dục và thu thập tài liệu áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với số đi tượng trên.

Công an phường Điện Biên, quận Ba Đình gần gũi cán bộ cơ sở, nắm bắt tình hình người sử dụng ma túy

tổng hợp./Ảnh: st

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý đối tượng “ngáo đá” của lực lượng Cảnh sát khu vực còn những khó khăn, vướng mắc nhất định, cụ thể:

Trong nhận diện, xác định đối tượng “ngáo đá”, một số CSKV còn nhầm lẫn trong cách nhận diện, xác định đối tượng sử dụng ma túy tng hp có biểu hiện “ngáo đá”, số đối tượng không thường xuyên sử dụng ma túy tổng hợp nếu có biểu hiện cũng chỉ ở mức độ nhẹ chưa ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội, gia đình đối tượng giấu, không cho cơ quan chức năng biết; khi có triệu chng về ảo giác, loạn thần, biểu hiện rõ ra ngoài thì các cơ quan chức năng mới phát hiện được.

Đối tượng thường có hành vi bất hợp tác, chống đối cơ quan công an khi được mời lên trụ sở để làm việc: Quá trình làm việc, đối tượng thường không nhận thức được hành vi của mình, khi được cán bộ công an hỏi, đối tượng trả lời một cách vô thức, mỗi lúc trả lời một câu khác nhau với cùng một nội dung; có trường hợp mời đi tượng lên xét nghiệm nước tiểu nhưng đối tượng không chấp hành; nếu đối tượng đồng ý cho xét nghiệm nước tiểu, khi có kết quả thì đối tượng cũng không ký vào biên bản xét nghiệm.

Thời gian sinh hoạt của đi tượng không cố định, mối quan hệ phức tạp, đặc biệt khó gặp gỡ, tiếp xúc, thường xuyên vắng mặt tại nơi cư trú gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng Cảnh sát khu vực trong công tác quản lý, nắm thông tin về đối tượng.

Đối tượng sử dụng ma túy đá tổng hợp, khi phê thuốc lên cơn “ngáo đá” thường không kiểm soát được bản thân, có những hành vi và việc làm gây nguy hiểm cho gia đình, xã hội. Nhưng theo quy định của pháp luật, không phải trường hợp nào cũng đưa đi trung tâm cai nghiện bắt buộc được ngay mà phải có đầy đủ tài liệu làm căn cứ thiết lập hồ sơ theo đúng quy trình thì mới ra được quyết định đưa đối tượng đi trung tâm cai nghiện.

Sự phối hợp trong công tác quản lý đối tượng “ngáo đá” chủ yếu do lực lượng Công an trực tiếp thực hiện, sự tham gia của các lực lượng khác (cấp ủy, chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể xã hội...) hết sức hạn chế.

Để khắc phục khó khăn, vướng mắc đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, xử lý đối tượng suy giảm chức năng nhận thc, ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp, sử dụng các chất hướng thần mới theo chức năng của lực lượng CSKV trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện những nội dung cụ thể sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy nói chung, ma túy tổng hợp nói riêng và cách phòng ngừa khi gặp người có biểu hiện “ngáo đá” cho mọi người dân cư trú trên địa bàn, cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng có liên quan với các cơ quan, nhà trường, gia đình trong công tác phòng, chng ma túy. Tích cực vận động người nghiện ma túy tự nguyện tham gia chương trình cai nghiện ma túy của Thành phố tại các trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động - xã hội. Công tác tuyên truyền phải có sự tham gia của các cấp, các ngành, các t chức đoàn th trên địa bàn đ tạo sự lan tỏa rộng khắp.

Lực lượng Cảnh sát Khu vực cần đẩy mạnh hơn nữa công tác nắm tình hình địa bàn, rà soát, xác định diện đối tượng quản lý; phối hợp với các lực lượng tập trung đu tranh xử lý các trường hợp mua bán, vận chuyến, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy tổng hợp; có biện pháp quản lý cụ th với từng đi tượng sử dụng ma túy tổng hợp và các loại chất ma túy khác, gây ra hiện tượng suy giảm chức năng nhận thức, ảo giác, loạn thần kinh, “ngáo đá” trên địa bàn.

Tăng cường công tác quản lý hành chính nhà nước về ANTT, làm tốt công tác quản lý hộ khu, nhân khẩu; tổ chức kiểm tra tạm trú, tạm vng, tun tra nhân dân, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, phức tạp; kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về ANTT như các cơ sở kinh doanh lưu trú, karaoke, bar có sử dụng nhạc mạnh... có biểu hiện nghi vấn tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp đ kịp thời phát hiện và ngăn chặn hiện tượng mua bán, sử dụng trái phép ma túy tổng hp; thường xuyên kim danh, kim diện, tiến hành gọi hỏi, cảm hóa, răn đe, giáo dục đối tượng, đồng thời rà soát, thu thập tài liệu, xác định lên danh sách đưa vào quản lý số đi tượng sử dụng ma túy tổng hợp, đảm bảo 100% số đi tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá” phải có hồ sơ quản lý, theo dõi di biến động, biểu hiện hành vi.

Phi hợp với cơ quan y tế và các cơ quan chức năng khám, chuẩn đoán, xét nghiệm tình trạng nghiện cho các trường hợp nghi vấn theo định kỳ hoặc đột xuất để phân loại, theo dõi và áp dụng các biện pháp phù hợp nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn người sử dụng ma túy tổng hợp gây án và các hành vi nguy hiểm khác. Đồng thời, đề nghị giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào các chương trình điều trị và cai nghiện theo quy định của pháp luật đi với số người nghiện ma túy trên địa bàn.

Chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở, các t chức, đoàn thể và gia đình để quản lý, giáo dục, giúp đỡ, vận động đưa người nghiện ma túy tổng hợp đi chữa bệnh. Trường hợp còn sinh sống tại gia đình, cộng đồng cần có biện pháp giám sát thường xuyên, cách ly người nghiện với các đồ vật có thể sử dụng gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người khác. Đối với các trường hp hoạt động lưu động cần chỉ đạo phối hp rà soát, xác định cụ thể nhng nơi cư trú đ thông báo cho các đơn vị tiến hành các biện pháp theo dõi, quản lý. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt công tác hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Tổ chức tốt công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy tại cơ sở, đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác các đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán, sử dụng trái phép ma túy tổng hợp, người có biểu hiện “ngáo đá”... Đồng thời, có biện pháp bảo vệ an toàn cho người dân t giác tội phạm, cung cấp thông tin cho lực lượng Công an, để người dân thực sự yên tâm, tin tưởng và giúp đỡ lực lượng Công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT.

                                                                                                                                                   Thái Duy                        

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác